Chủ Nhật, 2 tháng 2, 2014

Dịp tốt nào cho đồ chơi trẻ em Việt vươn lên?

Đồ chơi trẻ em ngoại nhập, đặc biệt là các loại có nguồn cội từ Trung Quốc đang tràn lan tại thị trường Việt Nam. Chúng hấp dẫn người mua hàng mạnh mẽ bởi sự đa dạng của mẫu mã, giá thành và chủng loại, mặc dù về chất lượng, các loại đồ chơi trẻ em này thậm chí có thể có nguy cơ gây bệnh cho con người. Để vươn lên, đây có thể nói là thách thức rất lớn với các doanh nghiệp sản xuất đồ chơi Việt.

Hiện có chưa đến 10 doanh nghiệp Việt Nam sản xuất đồ chơi trẻ em nên đa phần các sản phẩm đồ chơi trẻ em trên thị trường hiện nay đều là hàng nhập khẩu, chủ yếu có xuất xứ từ Trung Quốc. Những sản phẩm đồ choi VN khó lòng cạnh tranh được khi đồ chơi Trung Quốc giá rẻ, mẫu mã đẹp mắt & rất dễ… dụ trẻ con, dù chất lượng thì còn nhiều vấn đề phải bàn. Ngoài ra, các doanh nghiệp (DN) sản xuất đồ chơi trẻ em tại Việt Nam ngày nay chỉ xoay quanh một số mặt hàng cổ điển, mặt hàng không phong phú, chẳng có ý tưởng sáng chế, chỉ mạnh về sản xuất đồ chơi bằng gỗ và khách hàng cốt yếu là những người có thu nhập khá và trung bình ở thành phố trở lên, còn ở thôn quê thì đồ chơi Việt dường như không có thị phần.

do choi tre em
Cơ may & thách thức cho doanh nghiệp sản xuất đồ chơi trẻ em quốc nội

Vừa qua, hàng loạt thông tin gần 30% đồ chơi trẻ em Trung Quốc có chứa cadmium, arsenic, thủy ngân, chì, antimon là các kim loại nặng có thể gây tổn thương vĩnh viễn cho hệ thống thần kinh và miễn dịch của bé nhỏ. Cơ quan tính năng Singapore đã kiểm duyệt & khẳng định, sản phẩm thú nhún có xuất xứ từ Trung Quốc cũng có chứa chất độc ảnh hưởng tới sức khỏe trẻ em. Chất lượng của đồ chơi bằng nhựa của Trung Quốc như súng, gươm, lồng đèn, lựu đạn… có chứa chất cadimi (Cd) cao gấp thường xuyên mức cho phép, đồng thời đều được làm bằng nhựa tái chế APS và nhựa PE, là những kim loại độc hại nhất đối với cơ thể con người, thông tin những chất độc hại này có thể gây dị tật thai nhi, ung thư phổi, ung thư tuyến tiền liệt... gây hoang mang dư luận.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, sản phẩm đồ chơi trẻ em các loại của DN Việt cũng có những ưu thế nhất định như về chất lượng, giá cả ở mức trung bình, dành cho nhiều đối tượng trẻ em, khi tung ra thị trường đều có đăng ký giám định & cấp dấu chứng nhận an toàn của Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng, đồng thời đồ chơi trẻ em của các DN trong nước hầu hết đều có chế độ hậu mãi về kỹ thuật, bảo hành, bảo trì chu đáo. Tại VN vào năm 2012, với gần 26.700 mẫu đồ chơi được rà soát tại 460 cơ sở kinh doanh, buôn bán đồ chơi trẻ em của 39 Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tại các tỉnh, thành cho kết quả phát hiện ra hơn 13.700 mẫu chẳng có chứng nhận hợp quy, hơn 10.400 mẫu chẳng có dấu hợp quy (chiếm hơn 35%) và gần 10.400 mẫu vi phạm (chiếm gần 35%). Đây có thể nói là cơ may cho các hãng sản xuất đồ chơi trẻ em quốc nội có thể tiếp xúc thị trường, đưa sản phẩm của mình đến gần hơn với khách hàng.

Có thể kể ra một vài DN sản xuất đồ chơi trẻ em nội địa được khá nhiều người tiêu dùng biết đến hiện nay như gỗ Đức Thành, Liên Hiệp Thành, Nguyên Bảo Ngân, Hưng Phát… Sản phẩm thú nhựa nhún, xe đạp trẻ em các độ tuổi… của Nhựa Chợ Lớn cũng được gia công xuất khẩu và tiêu thụ quốc nội cũng lôi cuốn người tiêu thụ. Bằng việc nghiên cứu đầu tư để sản xuất ra những sản phẩm tốt, động viên người Việt dùng hàng Việt, mẫu mã phong phú, đây có thể nói cũng chính là điều thuận lợi cho những DN nội làm ăn có lương tâm có thể chiếm được tình cảm của người tiêu thụ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét